Bình nóng lạnh phát nổ nguyên nhân và cách phòng tránh

Bình nóng lạnh phát nổ nguyên nhân và cách phòng tránh

Trong thời gian gần đây khá nhiều người hoang mang bởi thông tin bình nóng lạnh bốc cháy, phát nổ. Mặc dù trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn từ nhà sản xuất, nhưng sau một thời gian dài sử dụng những chiếc bình nóng lạnh đều có nguy cơ rò rỉ điện, thậm chí phát nổ nếu không được phát hiện kịp thời và sử dụng đúng cách. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh bình nóng lạnh phát nổ để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bình nóng lạnh phát nổ nguyên nhân và cách phòng tránh

Tin liên quan:

>> Cách xử lý người sử dụng bình nóng lạnh bị điện giật

Các nguyên nhân khiến bình nóng lạnh phát nổ thường gặp

- Nhiều người dùng có thói quen bật bình nước nóng 24/24 và để thiết bị tự đóng, ngắt theo rơle tự động nên các bộ phận phải hoạt động quá tải, dễ xảy ra tình trạng hở điện, khiến bình nhanh hỏng.

- Việc lười vệ sinh bình nóng lạnh sẽ làm cho thanh điện trở bị một lớp cặn bám vào, khiến vỏ thanh điện trở bị giãn nở nứt vỡ, gây ra hiện tượng rò điện ra nước. Khi vỏ thanh điện trở bị ăn mòn sẽ làm thủng ống, dòng điện sẽ rò theo nước chảy làm cho người dùng bị điện giật.

- Trong trường hợp máy nước nóng không có nước cấp, do một lý do nào đó mà trong bình nóng lạnh không có nước. Lúc này, nếu người dùng không biết mà bật bình cũng sẽ có thể gây ra sự cố cháy nổ bình nước nóng.

- Sự cố binh nóng lạnh phát nổ xảy ra còn có thể do nguyên nhân ở bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ, rơ le nhiệt của bình nước nóng. Thông thường, theo cơ chế hoạt động thì rơ le nhiệt sẽ tự động ngắt điện, thanh gia nhiệt sẽ không được cấp điện nữa khi nhiệt độ lên mức tối đa là 80 độ C. Tuy nhiên, trong trường hợp bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ bị hỏng, nước cấp vào sẽ được đun sôi đến trên 80 độ C, quá trình này sinh ra nhiều hơi và lượng hơi tăng lên không ngừng sẽ khiến cho bình nóng lạnh phát nổ chỉ sau khoảng 20 phút.

Nguyên tắc sử dụng bình nóng lạnh an toàn, tránh bị điện giật và bình tự phát nổ

+ Đầu tư mua loại bình nóng tốt, chất lượng đảm bảo và thương hiệu uy tín.
+ Trước khi tắm cần tắt máy nóng lạnh.
+ Chỉ cần bật máy nước nóng trước 5 – 10 phút, tránh bật bình nóng liên tục 24/7 để vừa không gây tốn điện, tránh tình trạng rò rỉ điện xảy ra cũng như giúp máy không bị nhanh giảm tuổi thọ.
+ Trong trường hợp bình tắm nóng lạnh đã quá cũ thì cần thay mới chứ không nên tiếc máy cũ.
+ Lưu ý lắp dây tiếp đất trong quá trình lắp đặt máy nước nóng giúp triệt tiêu dòng điện.
+ Nên lắp thêm thiết bị chống giật để khi có dấu hiệu bị giật thì nguồn điện tự ngắt.
+ Bảo trì máy nóng lạnh và dây dẫn định kì để phát hiện các hư hỏng gây ra rò rỉ kịp thời.
+ Vệ sinh bình nóng lạnh tối thiểu mỗi tháng một lần để hạn chế tình trạng ăn mòn, gỉ sét dẫn đến sự cố rò rỉ điện.
+ Sử dụng bút thử điện để thường xuyên kiểm tra, phát hiện các mối hở nhanh chóng.
+ Nếu phát hiện có người bị giật, không nên lao vào cứu ngay mà nên nhanh chóng ngắt cầu dao điện rồi mới đưa người bị giật ra khỏi vùng nước nhiễm điện để sơ cứu.

Cách phòng tránh hiện tượng cháy, nổ khi dùng bình nóng lạnh

+ Giám sát khi thợ lắp đặt bình nóng lạnh

Đa số người tiêu dùng Việt hiện nay thường phó mặc việc lắp đặt bình nóng lạnh nói riêng cũng như các thiết bị điện nói chung cho thợ lắp đặt. Tuy nhiên, có nhiều sự cố hỏng hóc bình nóng lạnh gặp phải là do có vấn đề ở khâu lắp đặt. Do đó, việc giám sát và kiểm tra kỹ khâu lắp đặt máy nước nóng cần mọi người tiêu dùng quan tâm để đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho cả gia đình.

Lưu ý khi lắp đặt máy nước nóng cần tuân theo sự hướng dẫn của hãng sản xuất, sử dụng đúng loại dây dẫn có công suất phù hợp để không bị xảy ra quá tải, xảy ra sự cố cháy chập điện.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến bình nóng lạnh bị rò điện là do rơ le nhiệt độ rò điện ra vơ. Do đó, nên lắp dây nối đất cho bình để đảm bảo an toàn. Nên bật bình nước nóng và ngắt aptomat trước khi tắm hay cần dùng nước nóng.

+ Kiểm tra bình nóng lạnh định kỳ

Việc kiểm tra các thiết bị điện trong gia đình nói chung, bình nóng lạnh nói riêng là một việc làm rất quan trọng. Đặc biệt là bình nước nóng là thiết bị thường xuyên hoạt động trong môi trường ẩm ướt, nhiều nước.

Do đó, người dùng bình nóng lạnh nên thường xuyên kiểm tra xem bình nóng lạnh có lỏng các bộ phận hay bị rò rỉ điện không. Nếu thấy ở các khớp nối giữa bộ phận có tình trạng rò rỉ nước thì cần xử lý nhanh chóng bởi đây là hiện tượng cho thấy hệ thống bình nước nóng đang bị hở và tại các vị trí bị hở có thể xảy ra nổ bình.

Nên tiến hành vệ sinh bình nóng lạnh mỗi tháng 1 lần ở vị trí nguồn cấp nước, đầu vòi sen. Đối với nguồn nước không đảm bảo, cần tiến hành ngắt điện và vệ sinh bình để không xảy ra tình trạng ăn mòn, gỉ sét và rò rỉ điện.

+ Ngắt cầu dao điện trước khi tắm

Trước khi tắm phải tắt bình nóng lạnh là nguyên tắc an toàn mà mọi người dùng đều phải ghi nhớ. Người dùng chỉ nên tắm khi đã ngắt cầu dao điện hay công tắc ở bình nước nóng để phòng khi bị rò điện.

+ Lắp đặt thêm hệ thống chống cháy nổ, chống giật

Nên chọn mua loại bình nóng lạnh có chế độ bảo hành tốt, tích hợp tính năng chống giật, chống bỏng. Hệ thống chống giật (ELCB) nối với nguồn điện, có thể nằm trong máy hoặc phía ngoài thiết bị. Tác dụng của hệ thống này là tự ngắt nguồn, bảo vệ sinh an toàn cho người dùng và máy khi có hiện tượng rò rỉ hay xung điện.

Nếu gia đình bạn đang sử dụng loại bình nóng lạnh không có hệ thống này thì có thể lắp thêm hệ thống chống giật cho máy nước nóng hoặc dây tiếp đất.
Trên đây là những nguyên nhân thường gặp gây ra sự cố cháy nổ bình nóng lạnh để các gia đình có thể biết cách phòng tránh tốt nhất. Các sự cố hỏng hóc sẽ hạn chế xảy ra khi ý thức sử dụng bình nóng lạnh của người dùng được nâng lên, đảm bảo an toàn cao nhất.

Bài viết liên quan
Bình nóng lạnh nước chảy yếu sửa thế nào ?

Bình nóng lạnh nước chảy yếu sửa thế nào ?

Trong quá trình sử dụng máy nước nóng Ariston, nếu bạn thấy bình nóng lạnh chảy nước yếu hơn so với thường...

Bình nóng lạnh tự ngắt điện khi đang sử dụng xử lý thế nào?

Bình nóng lạnh tự ngắt điện khi đang sử dụng xử lý thế nào?

Bình nóng lạnh tự ngắt điện khi đang sử dụng khiến gia đình bạn không yên tâm. Chúng tôi sẽ chia sẻ một số...

 

Được chứng nhận

DMCA.com Protection Status
danh mục chân trang

Facebook