Hiểm họa khôn lường khi sử dụng bình nóng lạnh không đúng cách

Hiểm họa khôn lường khi sử dụng bình nóng lạnh không đúng cách

Có thể nói bình nước nóng lạnh là thiết bị hiện đại và rất tiện lợi nhất là vào những ngày đông giá lạnh. Tuy nhiên, vì quá tin tưởng vào những công nghệ tiên tiến của thiết bị này nên không ít người dùng chủ quan khi sử dụng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Hãy cùng nhìn nhận lại những hiểm họa từ việc sử dụng bình nóng lạnh sai cách, từ đó khắc phục nhé mọi người.

Những sự cố đáng tiếc khi sử dụng bình nóng lạnh

Nhìn lại thực tế, không ít tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến bình nóng lạnh, đau lòng nhất là những mất mát về tính mạng con người. Năm 2014, bình nóng lạnh bị rò điện khiến 2 bố con tử vong ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Tháng 4/2016, 3 người trong một gia đình ở Vũng Tàu bị điện giật do bình nóng lạnh rò điện, 2 người tử vong tại chỗ. Tháng 11/2017 một tai nạn thương tâm do bình nóng lạnh khiến bé trai 13 tuổi tử vong. Đau xót hơn, khi nghe tin cháu mình không còn, bà nội quá sốc, ngất lịm rồi cũng tử vong ngay sau đó. 

Mới đây, bé trai 10 tuổi ở Hà Nội được bố mẹ đưa đến bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng thở trong thời gian dài, tím tái toàn thân, SpO2 không thể đo, không thể bắt mạch, đồng tử hai bên giãn do bị điện giật khi tắm. Dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng cháu vẫn không qua khỏi,… 

hiem hoa khi su dung binh nng lanh

Nguy hiểm lớn từ sự cố bình nóng lạnh

Những tai nạn thương tâm trên là hồi chuông cảnh tỉnh gửi đến tất cả chúng ta. Dù các sản phẩm bình nóng lạnh hiện nay ngày càng được nâng cao những tính năng an toàn nhưng chắc chắn không có gì là tuyệt đối cả. Hãy cẩn trọng hơn! 

Những sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng 

 Những sự cố đều có nguyên do, vấn đề bình nóng lạnh cũng vậy. Có thể xuất phát từ những nguyên nhân khách quan nhưng phần lớn vẫn là những nguyên nhân khách quan đến từ việc sử dụng bình nóng lạnh sai cách. Mọi người hãy xem mình có đang mắc phải sai lầm nào sau đây không nhé. 

Bật bình nóng lạnh khi tắm

Bật bình nóng lạnh trong khi tắm là thói quen của rất nhiều người vì e ngại việc hết nước nóng giữa chừng. Suy nghĩ bình có rơ le tự động ngắt nên sẽ đảm bảo an toàn ngay cả khi vẫn mở điện là hoàn toàn sai lầm. Thực tế, nguyên lý hoạt động của rơ le là cảm biến nhiệt độ nước, khi nhiệt độ nước thấp thì rơ le sẽ hoạt động để làm nóng nước và khi nhiệt độ nước đã đủ thì rơ le sẽ ngừng cấp điện cho bình chứ hoàn toàn không ngắt khi rò điện. Do đó, rơ le không có tác dụng ngăn chặn dòng điện truyền vào nước khi mọi người đang tắm.

tat binh nong lanh truoc khi su dung

Nên tắt bình nóng lạnh rồi mới tắm

Theo lý thuyết, nước tinh khiết sẽ không dẫn điện, nhưng trong nước sinh hoạt luôn có nhiều tạp chất như các muối, kim loại tồn dư tạo ra các ion tự do trong nước, có thể dẫn điện. Do đó, để đảm bảo an toàn, mọi người hãy tắt nguồn điện vào bình sau khi nước đã được làm nóng đối với bình nóng lạnh gián tiếp. Còn với bình nóng lạnh trực tiếp, bắt buộc duy trì nguồn điện thì mọi người hãy bố trí dây nối tiếp đất. 

Bật bình nóng lạnh liên tục 24/7

Nhiều người không muốn chờ đợi, muốn có nước nóng sử dụng luôn khi cần. Tuy nhiên thói quen này không những làm hóa đơn tiền điện tăng lên mà còn khiến bình hoạt động tần suất cao, gây hư hỏng, cháy nổ. Và cũng tăng nguy cơ gây rò rỉ điện khi các bộ phận của bình gặp sự cố, hệ thống đảm bảo an toàn ngưng hoạt động do quá tải, dẫn đến rò rỉ điện, gây thương vong cho người sử dụng. 

Theo các chuyên gia, mọi người nên bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng. Hiện nay, với những công nghệ mới, quá trình gia nhiệt cho nước được tối ưu hóa, mọi người sẽ không phải chờ đợi quá lâu. Nên đừng vì không muốn chờ đợi vài phút mà tăng nguy cơ dẫn đến những sự cố nghiêm trọng.

khong bat binh nong lanh lien tuc

Bật bình nước nóng liên tục tăng nguy cơ quá tải

Không vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ

Với các sản phẩm bình nước nóng lạnh, nhà sản xuất thường đưa ra khuyến cáo bảo dưỡng định kỳ 3 năm/lần. Với những nguồn nước có chất lượng kém, lẫn nhiều tạp chất, mọi người nên tăng tần suất bảo dưỡng lên 1-2 năm/lần. Nhưng không nhiều người tuân thủ khuyến cáo này, mọi người sẽ có xu hướng chỉ kiểm tra, sửa chữa khi bình đã gặp sự cố, không hoạt động nữa. Đây là sai lầm cực lớn, bởi việc vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm những vấn đề nhỏ mới khởi phát tránh việc để lâu ngày vấn đề trở nên nghiêm trọng.

ve sinh binh nong lanh thuong xuyen

Chỉ kiểm tra khi bình hư hỏng

Ngoài việc bảo dưỡng định kỳ, hãy để ý cẩn thận, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường như bình phát tiếng động lạ, đèn báo không sáng, nhiệt độ nước không ổn…, mọi người cần dừng sử dụng và gọi thợ kiểm tra ngay. Tuyệt đối tránh tự sửa chữa, dẫn tới trường hợp mất an toàn cho bản thân và gia đình.

Không chú ý chất lượng nước cấp vào bình 

Thông thường, mọi người quan tâm nhiều đến chất lượng nguồn nước phục vụ ăn uống nhưng lại vô tình lãng quên nguồn nước cấp vào bình nóng lạnh. Nhất là những gia đình sử dụng đồng thời nước giếng khoan, giếng đào và nước sạch. Phần đa, để tiết kiệm chi phí, mọi người sẽ chọn dùng nguồn nước miễn phí cho bình nóng lạnh. Nhưng nếu nguồn nước này chất lượng không đảm bảo, nhiễm phèn, lẫn tạp chất, kim loại nặng thì cũng sẽ không an toàn. Bởi những tạp chất này có thể ăn mòn bình, bám vào các bộ phận gây rối loạn chức năng, dẫn tới tăng nguy cơ rò rỉ, giật điện. 

Bình nóng lạnh cũng như các thiết bị điện khác đều có thể xảy ra rủi ro. Hệ số rủi ro cao hay thấp sẽ phụ thuộc chất lượng sản phẩm cũng như quá trình sử dụng của người dùng. Bởi vậy, mọi người hãy nhìn nhận và khắc phục những sai lầm trong quá trình sử dụng bình nóng lạnh thường gặp được nêu trên. Ngoài ra, mọi người cũng nên chọn những sản phẩm bình nóng lạnh có chất lượng đảm bảo, đến từ các thương hiệu uy tín. Đọc kỹ hướng dẫn và tuân theo những khuyến cáo của nhà sản xuất. Như vậy sẽ góp phần hạn chế tối đa những sự cố không mong muốn. 

Hãy chú ý để bảo vệ sức khỏe an toàn cho bản thân và mọi người bạn nhé. Tham khảo thêm chia sẻ hữu ích tại: https://aristongroup.com.vn/

 

Bài viết liên quan
Bình đun nước nóng trực tiếp và gián tiếp: Lựa chọn nào tốt hơn?

Bình đun nước nóng trực tiếp và gián tiếp: Lựa chọn nào tốt hơn?

Mọi người đang có nhu cầu tìm mua bình đun nước nóng, nhưng vẫn đang phân vân không biết nên lựa chọn loại...

Hóa đơn tiền điện quá cao? Cách dùng bình nóng lạnh tiết kiệm điện trong mùa đông

Hóa đơn tiền điện quá cao? Cách dùng bình nóng lạnh tiết kiệm điện trong mùa đông

Vào mùa đông lạnh giá nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh sẽ tăng cao. Trên thực tế, mức tiêu thụ điện năng của...

Những thương hiệu bình nóng lạnh tốt nhất hiện nay

Những thương hiệu bình nóng lạnh tốt nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều những thương hiệu bình nóng lạnh khác nhau để người dùng có thể lựa...

Cùng nhìn lại những ấn tượng chương trình sinh nhật Hải Linh 14 năm

Cùng nhìn lại những ấn tượng chương trình sinh nhật Hải Linh 14 năm

Mặc dù tháng mừng sinh nhật Hải Linh 14 năm đã kết thúc ít ngày, nhưng dư âm ấn tượng của chương trình vẫn khó...

Hòa nhịp mừng sinh nhật - Hải Linh tặng ngàn quà tặng

Hòa nhịp mừng sinh nhật - Hải Linh tặng ngàn quà tặng

Sinh nhật Hải Linh là cơ hội hấp dẫn trong năm để khách hàng có thể sắm sửa cho gia đình mình những sản phẩm...

Hailinh.vn – mua sắm vật liệu xây dựng online chỉ với vài cú ‘click chuột’

Hailinh.vn – mua sắm vật liệu xây dựng online chỉ với vài cú ‘click chuột’

Công ty Hải Linh vừa ra mắt trang thương mại điện tử hailinh.vn. Có thể nói, đây là cuộc “lột xác” giúp Hải...

 

Được chứng nhận

DMCA.com Protection Status
danh mục chân trang

Facebook